Giải Trí Mỹ Thuật Nhiếp Ảnh

Nguyễn Quang Thiều nhà thơ bị sắc màu mê hoặc

5 phút, 3 giây để đọc.

Người thổi sáo là triển lãm mỹ thuật trang đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều mở ra; hiện ông cũng giữ chức vụ tân Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Thông tin mới đây ông khai mặc vào ngày mùng 7 tháng 1 tại Trung tâm Art Space (Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam); tại triển lãm tranh của ông đã trưng bày 60 bức tranh sơn dầu; màu nước, pastel toàn bộ đều được tự tay ông sáng tác

Ông lên tiếng chia sẻ tự thừa nhận bản thân; không phải là một họa sĩ tài hoa mà chỉ là kẻ bị sắc màu “thống trị”; Người thổi sáo của Nguyễn Quang Thiều đã mắc đến vô số bất ngờ cho mọi người; cũng như rất nhiều đồng nghiệp khi xem tranh của ông.

Khi nhà thơ triển lãm… tranh

Tiết lộ thông tin từ nhóm Nhân sĩ Hà Đông cho biết về câu chuyện của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều; khi bước vào con đường hội hoa có những chi tiết vô cùng lý thú. ông bước chân vào màu sắc bắt đầu từ 1.2005 với hững thú lý do rất giản đơn: Ngày đó; một người bạn của ông Nguyễn Quang Thiều là họa sĩ Phạm Long Quận từ Cuba ; đã gửi toàn bộ tranh cũng như màu vẽ dụng cụ. Chính buổi trưa hôm đó nhà thơ lấy 1 tuýp màu bóp nhẹ lên toan. Một sắc vàng lộng lẫy hiện ra và kéo tuột ông chìm đắm vào trong nó. Họa sĩ Phạm Long Quận đã thúc giục nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ, còn nhà thơ thì bị những lời của họa sĩ cùng với nét vàng rực rỡ lồ lộ trên tấm toan lôi cuốn, khiến ông không thể nào cưỡng nổi.

Tác phẩm người thổi sáo
Tác phẩm người thổi sáo

Triển lãm có tên “Nhà văn vẽ”

Nhà văn Hoàng Minh Tường đưa ông vào cuộc triển lãm có tên “Nhà văn vẽ”. Cùng các nhà văn, họa sĩ Trần Nhương, Đỗ Minh Tuấn và Đoàn Lê. Trong triển lãm đó, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tham gia 14 bức. Ông tặng bạn bè 3 bức, còn lại đã bán hết. Số tiền bán tranh đã giúp ông xây một ngôi nhà nhỏ hai tầng ở làng Chùa cho bố mẹ. Sau đó ông không vẽ nữa và cũng nghĩ mình sẽ không bao giờ vẽ nữa. Ông chỉ nghĩ đơn giản là muốn vẽ thì phải học nhưng ông đã quá tuổi với 48 cái xuân đi qua. Hơn nữa, ông nghĩ mình chẳng còn thời gian để mà tập trung cho chuyện vẽ vời.

Nhưng, một ngày của năm 2012 đã thay đổi Nguyễn Quang Thiều. Một buổi, ông Trịnh Văn Sỹ, thành viên của nhóm Nhân sĩ Hà Đông mời mấy anh em đến nhà chơi. Vừa bước vào phòng khách nhà ông Sỹ, Nguyễn Quang Thiều sững sờ. Trước mắt ông là những bức tranh giấy ông vẽ bằng phấn sáp và mực màu từ 7 năm trước, được đóng khung treo trang trọng. Ông không biết vì sao ông Trịnh Văn Sỹ lại có những bức tranh đó. Câu chuyện ông Trịnh Văn Sỹ kể lại đã làm Nguyễn Quang Thiều thực sự xúc động.

Triển lãm là Người thổi sáo

Mấy tuần trước khi mất, nhà thơ Dương Kiều Minh gọi ông Sỹ đến đưa cho ông những bức tranh giấy và nói: “Bác Thiều vẽ những bức tranh này rồi vứt đi. Tôi nhặt và giữ lấy. Bây giờ tôi không thể còn sống lâu được nữa. Tôi biết bác rất quý trọng bác Thiều nên đưa bác giữ”.

Nhà thơ Dương Kiều Minh là hàng xóm của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Họ thường ngồi uống trà với nhau vào thời gian rảnh rỗi. Những lúc ấy Nguyễn Quang Thiều hay lấy giấy ra vẽ rồi bỏ đi; như là trò nghịch của một đứa trẻ. Nhà thơ Dương Kiều Minh lặng lẽ nhặt những bức đó và mang về giữ cẩn thận. Cũng năm đó, ông Sỹ xây xong nhà thờ và muốn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tặng một bức tranh. Nguyễn Quang Thiều lưỡng lự vì đã bỏ vẽ nhiều năm rồi. Nhưng chiều bạn, ông đi mua một cái toan 70 x 90cm và một vài tuýp sơn dầu nhỏ bằng ngón chân cái rồi vẽ bức Người thổi sáo 1. Và bây giờ lấy tên triển lãm là Người thổi sáo. Bức Người thổi sáo 1 sẽ được treo trong triển lãm như là sự khởi đầu.

Nghĩ gì, vẽ nấy

Cái tên Người thổi sáo cũng liên quan đến một câu chuyện trong đời của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Đó là những ngày tháng ông đeo một nỗi phiền muộn không thể thoát ra được. Một sáng, có người thổi sáo mù đi qua nơi ông ngồi uống cà phê ở thị xã Hà Đông. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã yêu cầu người ấy thổi cho ông nghe một khúc nhạc. Giai điệu sáo trúc đã chạm vào một nơi chốn nào đó trong con người; ông khiến mọi muộn phiền dường như tan biến. Những tháng ngày sau đó, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã luôn ngồi ở quán cà phê vỉa hè ấy; để mong gặp lại người thổi sáo mù. Nhưng ông không bao giờ thấy người nhạc công bất đắc dĩ đi qua nữa.

Những câu chuyện trên đã dẫn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vào thế giới của hội họa và ông biết mình không bao giờ có thể rời xa thế giới ấy được nữa. Ông vẽ không có phác thảo. Ông đứng trước toan, quết nhát đầu tiên lên để rồi cứ thế cuốn theo sức mạnh của ngôn ngữ sắc màu. Có thể những bức tranh của ông là một văn bản khác của thơ ông. Ông đọc thơ để vẽ và vẽ để rồi làm thơ.

trích:baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *