Giải Trí Giải Trí Quốc Tế

Họa sĩ Việt Nam ít quan tâm đến tranh đồ họa khi giao lưu ở ASEAN

4 phút, 58 giây để đọc.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; sự kiện cuộc thi lần này không chỉ tổ chức để tìm ra nhân tài; mà cuộc thi này nhằm nâng cao và thắt chặt tình đoàn kết của ASEAN; tiếp đó cũng góp phần lớn sự thấu hiểu lẫn nhau giữa các nước; khi Việt Nam đang giữ chức trách đó là Chủ tịch ASEAN năm 2020. Đồng thời tạo cơ hôi giao lưu giữa các nước; tăng tinh thần học; cùng nhau phát triển đi lên.

Họa sĩ vẫn chưa… sống được với nghề

Với 345 tác phẩm từ 10 quốc gia tham dự; HĐNT đã cất công lựa chọn ra được 117 tác phẩm tốt nhất để được trưng bày tại triển lãm. Tác giả Thái Lan Charkrit Lapaudomloet với bộ 3 tác phẩm: Không trọng lực, Roly Poly và Mất mát (tranh khắc axit) đã đoạt giải nhất trong triễn lãm; Giải Nhì thuộc về tác giả Vimonmarn Khanthachavana (Thái Lan) và Nguyễn Đức Hạnh (Việt Nam). Ngoài ra, BTC còn trao 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Các nước thể hiện bộc lộ tinh thần học hỏi tìm tòi; cùng đoàn kết tạo nên một ASEAN vững chắc.

Tại triển lãm, đề tài, nội dung sáng tác về cuộc sống, con người, thiên nhiên, hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị ;và xoay quanh hầu như các vẫn đề sinh hoạt của các nước ASEAN cùng được quan tâm, chia sẻ. Đây là những tác phẩm được sáng tác từ năm 2017- 2020, gồm các thể loại: Tranh in nổi; tranh in lõm; tranh in phẳng; tranh in xuyên; tranh in độc bản; tranh in các kỹ thuật khác: cyanotype (blue print), gumprint, tranh in kỹ thuật số; tranh in đa chiều… Theo đánh giá từ HĐNT, thông qua sáng tác, các nghệ sĩ mong muốn mang lại sự mới mẻ, thú vị, kích thích thị giác người xem với những biểu đạt tinh tế của kỹ thuật in.

cách ly
Cách ly

Chủ tịch HĐNT, họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN)

Đánh giá cao chất lượng nghệ thuật, những sáng tạo về ý tưởng và kỹ thuật thể hiện cùng những nỗ lực của các nghệ sĩ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông không ngần ngại nhìn nhận, đồ họa đương đại ở các quốc gia trong khối, bao gồm Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Thách thức đó càng nhân lên nhiều lần trong bối cảnh thế giới ngày càng phẳng và văn hóa đang trong quá trình toàn cầu hóa mạnh mẽ.

“Công nghệ và kỹ thuật số là tiếng gọi bí ẩn đầy quyền năng trong thế kỷ của châu Á và phương Đông huyền hoặc. Thông qua triển lãm này, công chúng không chỉ có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các nước ASEAN mà còn là dịp để đặt ra câu hỏi: Đồ họa Việt đương đại đi về đâu?…”

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đặt dấu hỏi

Mang tiếng nói “người trong cuộc” đến triển lãm, họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh, đoạt giải Nhì với tác phẩm Cách ly chia sẻ, triển lãm là sân chơi có giá trị thiết thực đối với những người làm nghề tại Việt Nam. Thừa nhận đồ họa Việt Nam đang có khoảng cách với một số nước ASEAN, họa sĩ bộc bạch

Hiện các họa sĩ đồ họa Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn trong sáng tạo. Đặc thù sáng tác loại hình khá phức tạp, nhiều công đoạn; và cần có sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ mới đảm bảo theo kịp trình độ của đồ họa nhiều quốc gia trên thế giới; tuy nhiên các họa sĩ Việt Nam lại không có được những điều kiện cần thiết này. “Điều đó ít nhiều đã tác động đến nhiệt huyết và đam mê với nghề của nhiều nghệ sĩ. Tôi hy vọng với những sân chơi thiết thực; những điều kiện và không gian sáng tạo ngày càng được cải thiện; chúng ta dần dần sẽ sống được bằng nghề…”, họa sĩ Nguyễn Đức tâm sự.

Vì sao họa sĩ còn thiếu mặn mà với đồ họa?

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn thẳng thắn, tại triển lãm lần này, dẫu đã có nhiều khởi sắc về ý tưởng; kỹ thuật thể hiện so với giai đoạn trước nhưng rõ ràng; đồ họa đương đại Việt Nam vẫn còn rất khiêm nhường, chưa theo kịp được sự phát triển của công nghệ, vì thế, chưa đủ sự quyến rũ để có thể lay động người xem. Nhận định của Chủ tịch HĐNT cũng khiến người trong nghề không khỏi băn khoăn; một trong số những thách thức lớn đang đặt ra đối với đồ họa Việt Nam; chính là sự thiếu mặn mà của đội ngũ sáng tác.

Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng cũng nhìn nhận; sáng tác của họa sĩ Việt Nam còn nghèo nàn về cả kỹ thuật và nội dung; hình thức tác phẩm. Đây là điều đáng báo động, khi đồ họa sáng tác không được các nghệ sĩ trẻ chú trọng.

Nghệ thuật đồ họa trên thế giới vốn có từ sớm, xuất phát từ phương Tây. Tại Việt Nam; loại hình này đến muộn và được ứng dụng trong đời sống như trên tranh thờ; tranh tết… Giai đoạn kháng chiến; tiếng nói của tranh đồ họa đã được phát huy tác dụng ở khắp mọi nơi. “Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay, Việt Nam còn thiếu nhiều điều kiện để tiếp cận; với những kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại như các nghệ sĩ Thái Lan; Singapore hay Philippines…”, nghệ sĩ Vũ Bạch Liên chia sẻ. 

Trích:baovanhoa.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *