Giải Trí Mỹ Thuật Nhiếp Ảnh

Những cái nhìn nhiều màu từ triển lãm tái tưởng tượng

4 phút, 46 giây để đọc.

Liệu mấy ai có thể hiểu sâu để hóa nó vào trong tác phẩm nói về đất nước Việt Nam; tạo thành các tác phẩm có giá trị bất ngờ và không kém phần thú vị? Để giải đáp cho thắc mắc ấy nhiều nghệ sĩ đã thổi hồn; và cố gắng trình bày nên một tác phẩm gọi là “không một màu” về Việt Nam; tất cả đều được trình bày qua ngôn ngữ đồ họa hiện đại; và tinh thần đột phát sáng tạo kinh điển táo bạo và không kém phần mới mẻ.

Triển lãm có hơn 30 tác phẩm được chọn lựa kĩ càng từ sự trình bày của 300 tác phẩm; của tất cả hơn 230 nghệ sĩ trẻ đang sinh sống trong và ngoài nước; hồi đáp cho thách thức minh họa thứ 7 của Vietnam Local Artists Group (VLAG); do Tired City, thương hiệu sáng tạo dành cho giới trẻ tổ chức. Thách thức được khơi nguồn từ câu hỏi: Chúng ta có thể thổi hồn biến hóa sáng tạo những đặc trưng của Việt Nam thành những phiên bản mới đầy bất ngờ và thú vị?

Phiên bản đa dạng sáng tạo táo bạo

Yoga của Dương Thị Lan Anh tập trung khắc họa con gà thắp hương; thứ không thể thiếu trong mâm cơm cúng người Việt. Tập tục cúng, lễ là một sự đặc sắc nổi bật nên văn hóa Việt. Tái hiện lại tất cả bằng cách poster dự trên công nghẹ hiện đại 4.0; nghệ sĩ trẻ muốn nói về một trong những điều giữ lại gốc rễ văn hóa của một dân tộc.

Còn Phở và Nhật Bình của Nguyễn Phương Linh lại là sự kết hợp táo bạo giữa ẩm thực và trang phục. Phở là món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam; còn Nhật Bình là trang phục thời Nguyễn mà nhiều người trẻ ngày nay đang tò mò; tìm hiểu, thậm chí là mặc trong các dịp kỷ niệm, lễ lớn… Sự hòa quyện này nói lên một đời sống khác đang bừng lê; vừa quen thuộc lại vừa mới lạ.

 Tác phẩm “Ẩn thành” của Nguyễn Thu Hương
Tác phẩm “Ẩn thành” của Nguyễn Thu Hương

Lựa chọn một không gian tưởng tượng khác

Con đường làng quen thuộc của Lê Hoàng Yến vẽ về rồng, nhưng không phải con rồng trong điệu múa rồng còn hiện diện đến bây giờ; cũng không phải con rồng được nhân hóa bay lượn trên bầu trời, mặt biển như trong phim ảnh; mà nghệ sĩ trẻ này kết hợp vật linh ấy với đường làng và cổng làng. “Với thử thách tái tưởng tượng Việt Nam lần này; tôi đưa rồng vào với hình ảnh gần gũi và thân thuộc khi con rồng ấy xuất hiện; ngay tại đình làng; cổng làng… quê Việt”, Hoàng Yến tâm sự.

Còn với Đêm nằm mơ thấy Đại Nam; Chu Kim Phụng mong “gói” hết các lớp lang lịch sử vào tranh minh họa. Tranh thể hiện cái “sóng sau xô sóng trước”; một quân đoàn nhí nhố với mục tiêu làm mới, làm vui những giáo điều về lịch sử nghiêm túc. “Mình muốn nói, nếu chính nghệ sĩ còn không bỏ được thiên kiến thì tất cả những gì mình làm ra đều không có giá trị thay đổi. Mình mặc kệ những drama và ai cho là lịch sử phải “ngầu”; mình chỉ quan tâm tới bản thân đón giá trị của Việt Nam như thế nào.

Hay Ẩn thành của Nguyễn Thu Hương minh họa cho một Việt Nam trong tưởng tượng thu nhỏ; vào câu chuyện bát quái của Hà Nội. “Nếu dưới lòng hồ Gươm thực ra là thành phố với các sinh vật huyền bí của Việt Nam thì sao? Thành phố này sẽ mang đậm vẻ ngoài của Việt Nam cả cũ lẫn mới. Nơi có những cột điện, chùa Một Cột; những bảng quảng cáo, hàng phở, tranh Đông Hồ, ông Bụt và cả những yêu ma; quỷ quái tồn tại song hành.

Làm mới nhưng không đánh mất hồn cốt

Nhưng thay vì 100% hình ảnh thường thấy, chúng ta biến tấu một chút, hòa quyện một chút; sử dụng những hình ảnh vốn có, đời thường và cả kỳ ảo của nhân gian, kết hợp với nhau, tạo ra một góc nhìn mới và cả câu chuyện mới nữa”.

Tại sao lại là Tái tưởng tượng Việt Nam? Theo người sáng lập, Giám đốc điều hành Tired City Nguyễn Việt Nam, đó là hành trình để mọi người cùng tư duy làm thế nào đưa ra một hình ảnh Việt Nam không lặp lại những gì mà trước đó ai cũng nghĩ. Các nghệ sĩ kết hợp phác thảo giấy và máy tính hoặc sử dụng bảng vẽ điện tử để thực hiện tác phẩm, tạo nên những trải nghiệm trẻ trung, hiện đại. Tái tưởng tượng là làm mới, làm khác cái mà mọi người vẫn thường liên tưởng ngay khi nhắc tới Việt Nam, nhưng không phải đánh mất hồn cốt vốn có.

“Ở đây, chúng ta nhìn thấy ở các nghệ sĩ trẻ mối quan tâm đặc biệt tới văn hóa Việt. Họ có sự dày công nghiên cứu, đầu tư tìm hiểu khi vẽ, và tìm kiếm trong cái thân quen ấy những điều mới lạ, đưa chúng vào tác phẩm giàu tính sáng tạo của mình. Và rồi, không ai ngoài chính họ sẽ tiếp tục khơi gợi, lan truyền sức mạnh của trí tưởng tượng và sự trân trọng những giá trị Việt Nam”, Nguyễn Việt Nam nói.

Trích:baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *