Giải Trí Mỹ Thuật Nhiếp Ảnh

Triển lãm mỹ thuật 2020 vẫn chưa hội tụ đủ

4 phút, 56 giây để đọc.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 là một hoạt động hay sự kiến lớn; có quy mô mở rộng của giới mỹ thuật nước nhà được mở màn vào ngày 12 tháng 1; tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội). Đây là một sự kiến lớn do chúng đánh giá sự sáng tạo; hoạt động sáng tác của các tác giải trong vòng 5 năm  (2016-2020). Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 là nơi quy họp được rất nhiều các tác phẩm chất lượng, chuyên nghiệp; đầy sức sáng tạo và nhiệt huyết.

Tuy nhiên, cũng qua sự kiện này đã cho thấy sự hiện hiện của các tên tuổi của giới mỹ thuật nước nhà vẫn chưa đủ; thiếu rất nhiều cái tên, là một điều đáng buồn.

Mong muốn một diện mạo đầy đủ hơn

Phát biểu chia sẻ tại sự kiện khi khai mạc; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông một lần nữa nhấn mạnh sự quan trọng của mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam: “Triển lãm đây là một sự kiện quan trọng của đất nước. Từ năm 2020, Triển lãm sẽ thay đổi quy chế lại; được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần nhằm tổng kết hoàn chỉnh nhất; và đánh giá hoạt động sáng tạo nghệ thuật; đồng thời ghi công những tác phẩm; giới thiệu tới công chúng những tác phẩm xứng đáng vanh danh và nhà điêu khắc Việt Nam”.

Triển lãm mỹ thuật 2020
Triển lãm mỹ thuật 2020

Các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật

Năm 2020, sau hơn 6 tháng phát động; BTC đã nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58 tỉnh, thành phố gửi về tham dự. HĐNT đã chọn ra 497 tác phẩm của 483 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 29 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng, gồm 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích.

Các tác phẩm giải Nhì gồm video art “Tích tắc” của Võ Việt Dũng, “An phận 2”, tranh sơn dầu của Hà Phước Duy, đồ hoạ khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ 1” của Nguyễn Khắc Hân, điêu khắc composite mạ crom “Phẫu thuật” của Lương Đức Hùng, đồ hoạ “Họ – Một phần cuộc sống của tôi” của Vũ Bạch Liên, tranh lụa “Thầm thì” của Nguyễn Thị Hoàng Minh.

“Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày và trao giải thưởng tại Triển lãm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo; đa dạng trong hình thức biểu hiện; mang hơi thở của cuộc sống đương đại; thể hiện những suy nghĩ, trăn trở của nghệ sĩ trước hiện thực cuộc sống, sự tiếp nối giữa các thế hệ nghệ sĩ, giữa truyền thống và hiện đại…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

Triển lãm mỹ thuật
Triển lãm mỹ thuật

Lương Xuân Đoàn trao cho các tác giả đoạt giải Nhì (không có giải Nhất)

Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh, Trưởng BTC Triển lãm cho biết, đây là cuộc biểu dương lực lượng họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam với chất lượng tương đối đồng đều, mặt bằng ngày càng được nâng cao hơn, chuyên nghiệp hơn. Năm nay, cuộc thi và triển lãm mở rộng đối tượng tham dự.

Ngoài các họa sĩ trong nước còn mời các họa sĩ Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Đánh giá Triển lãm chưa có sự hiện diện đầy đủ những khuôn mặt của giới Mỹ thuật Việt Nam, PGS. NGND họa sĩ Lê Anh Vân, Chủ tịch HĐNT Hội họa, Đồ họa, Nghệ thuật trình diễn, Video art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác, chia sẻ mong muốn của những người đồng hành và theo dõi sân chơi lớn của nền mỹ thuật nước nhà chính là một diện mạo trọn vẹn, hội tụ những gương mặt tên tuổi, đại diện cho giới.

Nghệ sĩ trẻ hiện nay có nhiều sân chơi nghệ thuật thú vị, hấp dẫn

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam vì thế không còn là lựa chọn hàng đầu như trước. “Nhưng những tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này vẫn phản ánh được phần nào sự khát khao sáng tạo, tìm tòi ngôn ngữ biểu đạt tình cảm của các họa sĩ trước những biến đổi của xã hội; của thời đại công nghệ và thế giới phẳng. Cách làm việc; cách suy nghĩ ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp hơn”, họa sĩ Lê Anh Vân nhận định.

NSND, NĐK Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch HĐNT Điêu khắc và Nghệ thuật Sắp đặt cho biết: “Tuy không có những đột phá hay xuất hiện những tài năng trẻ thật xuất sắc nhưng phải ghi nhận những cố gắng, sự đam mê đầy trách nhiệm, kiên trì với con đường, khuynh hướng lựa chọn của các nghệ sĩ…”.

Sáng tác kém chất lượng ngày càng vắng

Nhà nghiên cứu lý luận và phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng; Ủy viên HĐNT cho rằng, các sáng tác kém chất lượng (về kỹ thuật) ngày càng vắng bóng trong triển lãm tầm cỡ này; chứng tỏ trình độ sáng tác đã được nâng lên. Nhưng ngược lại, sự thiếu vắng những tác giả có tên tuổi cũng cho thấy sự cần thiết về thay đổi cách thức tổ chức triển lãm. Theo ông nên mời đích danh các tác giả có tên tuổi thay vì đợi họ gửi tranh đến triển lãm và duyệt.

Trích:baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *