Thị Trường Thông Tin Doanh Nghiệp

Xuất khẩu 1.400 ô tô, THACO hoàn thành mục tiêu năm 2020

4 phút, 30 giây để đọc.

THACO vừa đánh dấu việc hoàn thành mục tiêu năm 2020, khi xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại. Theo kế hoạch, 60 xe Kia Grand Carnival được sản xuất tại Chu Lai vừa lên tàu sang Thái Lan. Như vậy, THACO đã xuất sắc hoàn hoàn thành mục tiêu năm 2020.

Năm qua, mặc dù thị trường trên thế giới chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19; nhưng THACO vẫn xuất khẩu tổng cộng 1.407 ô tô các loại. Trong đó, xuất sang Thái Lan 640 xe du lịch Kia Grand Carnival; xuất qua Myanmar 320 xe Kia Cerato; xuất 280 xe Kia Soluto; 152 sơmi rơmoóc sang Mỹ, Nhật, Myanmar, Thái Lan; 14 xe tải sang Campuchia.

Kết quả xuất khẩu vượt kỳ vọng

Câu chuyện lội ngược dòng của THACO xuất phát từ việc xuất khẩu ô tô sang Thái Lan. Chính sách và thủ tục nhập khẩu vào Thái Lan khắt khe hơn các thị trường khác; ngoài ra, ở Đông Nam Á; Thái Lan luôn là trung tâm sản xuất ô tô lớn. Tuy nhiên, với việc sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng Kia toàn cầu; và tỷ lệ nội địa hóa (RVC) trên 40%; xe Kia Grand Carnival do THACO được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN; do đó loại xe này đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; với giá bán cạnh tranh.

Một trong những thị trường khó tính nhất thế giới là Mỹ; với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng; đã được THACO xuất khẩu sơmi rơmoóc; cùng với xuất qua Nhật, Myanmar, Thái Lan; đây là sự kiện có dấu mốc quan trọng.

Xuất khẩu sơmi rơmoóc của THACO đã đạt kết quả khả quan; khi có nỗ lực khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm phù hợp.

Tập trung vào các tiêu chí như sản phẩm chất lượng; phù hợp với nhu cầu khách hàng và giá cạnh tranh; là yếu tố để THACO xuất khẩu ô tô.

Ngoài ra, công tác nghiên cứu đặc điểm các thị trường tiềm năng; tìm hiểu nhu cầu khách hàng và quy định của từng quốc gia; xây dựng các dự án khả thi; phát triển sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của đối tác; đáp ứng tiêu chuẩn quy định của nước nhập khẩu; gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành cùng được THACO đẩy mạnh.

Xuất khẩu 1.400 ô tô, THACO hoàn thành mục tiêu năm 2020
Năm 2020, THACO đã xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại

Các ngành phụ trợ khác cũng có sự phát triển

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO tăng 25% so với năm 2019. Áo ghế, bọc cần số, két dàn nóng, linh kiện composite… tiếp tục được xuất khẩu với số lượng lớn sang các thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và mở rộng thêm các thị trường mới là Ba Lan, Ý. Trong đó, áo ghế có số lượng và giá trị cao nhất.

Về cơ khí, bên cạnh linh kiện cơ khí ô tô xuất sang Hàn Quốc, Campuchia, Malaysia (gồm nhíp ô tô, thùng ben, bồn nhiên liệu, thùng đông lạnh…), THACO xuất khẩu sang Lào và Campuchia hàng loạt linh kiện cơ khí nông – lâm nghiệp như: rơ mooc, máy kéo, thiết bị trung tâm đóng gói chuối, hệ thống ròng rọc, bộ nông cụ, băng tải con lăn… Đây là các sản phẩm phục vụ toàn bộ các khâu trồng trọt, canh tác, chế biến, vận chuyển, phân phối; phù hợp với nhiều địa hình canh tác và giá cạnh tranh.

Sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) cho các đối tác lớn là phương thức để THACO tham gia sâu vào chuỗi giá trị của thế giới. Là đối tác của các thương hiệu ô tô quốc tế, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.

Xuất khẩu 1.400 ô tô, THACO hoàn thành mục tiêu năm 2020
Kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO tăng 25% so với năm 2019

Phát triển thêm nhiều đối tác mới

Hiện nay, THACO là nhà cung cấp OEM cho các đối tác chiến lược như Independence, Shin Myung, Cellmech, Daewon (Hàn Quốc), Hanaoka (Nhật Bản). Trong năm 2020 cũng đã phát triển thêm nhiều đối tác mới như TIP (Nhật Bản), H2Brands (Mỹ), Sin Leong (Malaysia), IRS (Úc). THACO cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm ngoài ngành ô tô như găng tay bảo hộ, găng tay phủ cao su, jig, xe đẩy hành lý sân bay sang Mỹ, Hàn Quốc, Ba Lan, Malaysia, Nhật Bản…

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc THACO, cho biết, bên cạnh thị trường ASEAN, chúng tôi đặc biệt chú trọng các thị trường khó tính nhưng tiềm năng như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật. Ngoài ra, linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO cũng có nhiều cơ hội xuất khẩu vào khu vực EU nhờ giá cạnh tranh. 

Theo baodautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *