Theo kết quả thông kê năm 2020 của hàng cho thấy xe Honda giảm số lượng tiêu thụ xe máy đáng kể. Và điều này đã tác động lớn đên thị trường cả nước vì hãng này chiếm đến 4/5 thị phần. Theo như báo cáo, doanh số tháng 12 Honda đã bán ra 248,249 chiếc. Số lượng này tăng hơn 29,7% so với tháng 11 nhưng lại giảm đến 9,2% so với năm 2019.
Xe hon đa giảm số lượng tiêu thụ nhưng thị phần vẫn chiếm ưu thế
Trong năm 2020, tổng sản lượng xe máy Honda được sản xuất tổng cộng là 2.142.564 chiếc. Số lượng này giảm đến 16,7% so với năm 2019, và sản lượng bán ra giảm mạnh hơn so với những năm trước. Tuy nhiên thị phần thị trường Honda vẫn chiếm ưu thế mạnh nhất 79% trên toàn thị trường.
Tất cả sản lượng tiêu thụ xe máy của các hãng khác cũng giảm trong năm 2020
Vì Honda là hãng xe máy có doanh số chiếm cao nhất trên toàn thị trường tiêu thụ xe máy. Nên khi số lượng tiêu thụ của hãng giảm cũng là phản ánh được thực trạng số lượng xe máy của các hãng khác giảm khá lớn.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số của 5 hãng thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) tại thị trường Việt Nam năm 2020 cũng chỉ đạt 2.712.615 chiếc, giảm 16,66% so với năm 2019..
Xe tay ga có sức tiêu thụ mạnh nhất là Vision, Xe số là Wave Alpha
Trong khi đó, Vision tiếp tục dẫn đầu về doanh số xe tay ga và xe máy nói chúng của Honda với 498.170 chiếc, chiếm 23,3% tổng doanh số xe máy của hãng trong năm 2020. Riêng con số này đã lớn hơn hầu hết các nhà sản xuất khác đang kinh doanh tại Việt Nam.
Năm 2020, thị trường ghi nhận những dòng xe được ưa chuộng tập trung trong phân khúc tầm trung. Một điển hình là Vision ghi nhận gần nửa triệu xe tới tay người dùng trong năm qua. Nó chiếm tới 23,3% tổng doanh số của Honda Việt Nam. Bên cạnh đó, phân khúc xe thể thao hai bánh, cả nhóm phân khối lớn lẫn xe đô thị với dung tích dưới 175cc, đều bùng nổ doanh số… do không ít thương hiệu coi đây là hướng tiếp cận mới.
Về phần xe số, Wave Alpha vẫn dẫn đầu với 396.943 chiếc bán ra, chiếm 18,5% tổng doanh số xe máy Honda trong năm 2020.
Nguyên nhân gây giảm sút sản lượng xe máy tiêu thụ
Năm 2020 là một năm đầy biến động do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Căn bệnh này đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế vì các cuộc giãn cách xã hội. Nó ảnh hưởng nặng nề đến mức thu nhập của người dân. Vì thế Covid-19 là nguyên nhân không nhỏ gây ảnh hưởng đến sức mua xe máy của người dân.
Bên cạnh đó sự sụt giảm của Honda và các nhà sản xuất khác là do thị trường bão hòa. Rát dễ dàng nhận ra doanh số xe máy truyền thống tại Việt Nam đã đến mức bão hòa trong vài năm trở lại đây sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu.
Thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi. Do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn. Đặc biệt khi họ dần chuyển sang ưa chuộng các hệ thống động lực chạy điện toàn phần.
Mặc dù xe Honda giảm số lượng tiêu thụ, nhưng nhìn chung nhu cầu tiêu thụ xe hai bánh của người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lớn. Trong năm 2020, mỗi ngày, trung bình có thêm khoảng 7.431 xe máy mới lăn bánh…
Nguồn: tin247.com