Đời Sống Giáo Dục

Trong 3 năm liên tiếp, giáo dục nghề nghiệp đều vượt chỉ tiêu tuyển sinh

6 phút, 42 giây để đọc.

Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong thời gian qua đã ngày càng cải tiến theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng được việc phân tầng chất lượng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0; hội nhập quốc tế và hội nhập quốc tế. Trong suốt 3 năm liên tiếp, giáo dục nghề nghiệp đều vượt qua chỉ tiêu tuyển sinh và là một trong các dấu ấn gây ấn tượng vào giai đoạn 2016 – 2020.

Trong dấu ấn nổi bật ở lĩnh vực GDNN năm 2020 và giai đoạn 2016 – 2020, tổng cục GDNN (Bộ LĐ, TB&XH) đã được bình chọn. Những kết quả được mong chờ này đã khẳng định được GDNN đã và đang có bước phát triển quan trọng về cả chất và lượng, chất lượng nguồn nhân lực phát triển đất nước ngày càng nâng cao.

Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp có hướng đổi mới vượt trội

Đặc biệt, quản lý nhà nước về GDNN có hướng đổi mới vượt trội: Sau khi bộ LĐ, TB&XH được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; các giải pháp được đồng bộ, vì vậy hệ thống thể chế hướng dẫn tiến hành Luật GDNN đã được xây dựng thực hiện, tham mưu trình ban hành về cơ bản đã hoàn chỉnh nhanh chóng.

Đồng thời Bộ LĐ,TB&XH cũng đề xuất những quy định mới, chính sách mới ưu tiên, ưu đãi cho nhà giáo, người học tạo khung pháp lý để tổ chức và triển khai đào tạo theo 3 cấp trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp… Đề xuất nhiều quy định, chính sách mới về phát triển GDNN vào Luật Giáo dục và Bộ Luật lao động. Qua đó tạo nền tảng vững chắc để ổn định và phát triển GDNN đáp ứng yêu cầu nhân lực trực tiếp cho phát triển đất nước.

Nhận thức của xã hội về GDNN có chuyển biến căn bản: Lần đầu tiên, Bộ LĐ,TB&XH đã ban hành kế hoạch truyền thông về GDNN trung hạn 2018-2020 tạo hiệu quả sâu sắc. Đã có nhiều chuyển biến căn bản nhận thức về GDNN từ Trung ương tới địa phương, cơ sở GDNN và doanh nghiệp; từ cán bộ tới người dân; ngày càng nhiều gia đình chọn trường nghề cho con em theo học; nhiều người học đủ điểm học đại học hoặc đã tốt nghiệp bậc đại học cũng đã lựa chọn trường nghề để học tập, rèn luyện thêm kỹ năng…

Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp vượt kế hoạch hằng năm

 Nếu như trước đây, các sơ sở GDNN tuyển sinh chỉ đạt 60 – 70% kế hoạch; thì trong giai đoạn 2017-2019, 3 năm liên tiếp đều tuyển sinh vượt kế hoạch. Đối với các trường có uy tín và thương hiệu; tuyển sinh đầu vào đã có sự lựa chọn bằng điểm sàn. Kết quả phân luồng sau trung học, đặc biệt là sau THCS đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhiều vùng, nhiều địa phương có tỷ lệ phân luồng cao; tính trung bình cả nước đạt 15%. Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid – 19; tuyển sinh vẫn có những tín hiệu tốt và có thể đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Mô hình mới, cách làm mới tạo sự đột phá trong GDNN: Như mô hình 9+ dành cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề; mô hình đào tạo chất lượng cao theo các chương trình chuyển giao từ nước ngoài; mô hình tuyển sinh gắn với tuyển dụng, thực hành là sản xuất sản phẩm; thành lập hội đồng kỹ năng ngành, công nhận đại sứ nghề… Đặc biệt, việc triển khai gắn kết GDNN với doanh nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ, doanh nghiệp đã tham gia sâu vào các hoạt động GDNN.

Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

Chất lượng, hiệu quả GDNN có bước chuyển quan trọng

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp đạt 85%; một số ngành nghề tỷ lệ đạt 100% với mức thu nhập bình quân 7-10 triệu đồng/tháng; đối với các ngành nghề trọng điểm; chất lượng cao thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng. Đã xuất hiện những HSSV tiêu biểu về học nghề; lập nghiệp; khởi nghiệp thành công sau tốt nghiệp và ngay cả khi còn đang học. Trong các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới; thành tích của các thí sinh luôn được cải thiện và năm 2019 lần đầu tiên Việt Nam dành huy chương Bạc tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới, xếp thứ 25/63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia dự thi. Năm 2019 Diễn đàn kinh tế thế giới đã xếp hạng chất lượng đào tạo GDNN của Việt Nam tăng 13 bậc.

Các thí sinh thi kỹ năng nghề nấu ăn
Các thí sinh thi kỹ năng nghề nấu ăn

Nhiều hoạt động; sự kiện GDNN được triển khai rộng khắp, lan tỏa mạnh mẽ: Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam tổ chức tháng 11.2019 tại Hà Nội; các hoạt động; phong trào hướng tới nhà giáo; HSSV được đẩy mạnh thông qua Lễ tôn vinh học sinh, sinh viên GDNN xuất sắc tiêu biểu năm 2020; Ngày hội khởi nghiệp quốc gia HSSV GDNN năm 2020; Thi kỹ năng nghề quốc gia, hội thi thiết bị dạy nghề; Hội giảng nhà giáo GDNN… Những hoạt động đó được tiếp nối thành chuỗi các hoạt động; sự kiện từ trung ương tới cơ sở với mục tiêu nâng cao chất lượng GDNN.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề

Để tranh thủ thời cơ dân số vàng; lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg; ngày 28.5.2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; trong đó yêu cầu các bộ; ngành địa phương tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các cơ chế; chính sách phát triển GDNN; phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến; bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động.

Thủ tướng Chính phủ quyết định Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Quyết định lấy ngày 4.10 hằng năm là “Ngày kỹ năng lao động Việt Nam”; nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể; tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng; nhất là người lao động có tay nghề cao; kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.

GDNN góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Việc triển khai các nhiệm vụ; các chính sách để phát triển GDNN tiếp cận với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tới các đối tượng chính sách; yếu thế, dễ bị tổn thương với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Kết quả, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Nguồn: vanhoaonline.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *