Điện Ảnh Giải Trí

Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều phim Việt bị lỗ nặng

5 phút, 4 giây để đọc.

Dịch covid-19 đã khiến không chỉ sức khỏe con người bị thiệt hại nặng mà bên cạnh đó nền kinh tế cũng bị kéo xuống sụt giảm một cách nặng nề. Đây cũng là lý do chính khiến mọi hoạt động của con người bị trì trệ. Không ngoại trừ hoạt động của các hãng làm phim điện ảnh. Sau một thời gian trì trệ đóng bằng của các hãng phim thì gần đây; để tái cơ cấu trở lại nhiều nhà làm phim đã hoạt động trở lại với tinh thần mạnh mẽ hơn.  

Đặc biệt hơn nữa là; gần đây thị trường phim Việt hoạt động trở lại với sự đổ bộ ồ ạt của các tác phẩm không chỉ trong mà còn có cả ngoài nước. Với mong muốn mang đến cho khán giả nhiều bộ phim tinh thần hơn và cũng là để cứu vớt hoạt động kinh tế đã bị đi xuống trước đó thì các nhà làm phim Việt đã phát hành liên tiếp nhiều thể loại phim như: Cậu vàng; Em là của em, Sám hối, Võ sinh đài chiến,…Tuy nhiên, ngược lại với mong muốn của các hãng làm phim; các bộ phim mới ra mắt đều không có lượng người xem nhiều; doanh thu ít. Đặc biệt hơn đó là phim Võ sinh đài chiến đã phải rút ra khỏi các rạp bởi lượng người xem quá ít. Bên cạnh đó, còn nhiều phim khác cũng đang đứng trước nguy cơ như vậy.

các phim chiếu rạp

Một số phim có doanh thu không ổn định

Sau hai tuần ra rạp; theo số liệu của Box Office Việt Nam; Cậu Vàng – tác phẩm lấy cảm hứng chính từ truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao – chỉ thu về ba tỷ đồng. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trần Vũ Thủy đạt doanh thu thấp so với số vốn “vài chục tỷ đồng”; như êkíp công bố. Cũng khai thác đề tài võ thuật; Sám hối – Bình Minh đóng chính – đang là cú trượt phòng vé. Phim đạt hơn 700 triệu đồng tính đến ngày 20/1; dù đầu tư 50 tỷ đồng. Khá hơn, Em là của em – dự án hài tình cảm có Ngô Kiến Huy; Maya đóng – thu về hơn 11 tỷ đồng; song tốc độ bán vé chậm hơn Chị Mười Ba 2 của Thu Trang dù mới ra rạp.

Nhận định về nguyên nhân làm phim bị lỗ nặng

Trong một số tọa đàm điện ảnh về phim Việt gần đây, giới trong nghề mổ xẻ hiện trạng loạt tác phẩm “chết yểu”. Đa số nhà sản xuất chung nhận định: phim muốn ăn khách; nội dung là yếu tố tiên quyết. Nhiều tác phẩm Việt gần đây mắc điểm yếu ở khâu chất lượng.

Phim Cậu Vàng

phim nhận nhiều lời chê bai về kịch bản lẫn kỹ thuật. Trên nhiều diễn đàn điện ảnh, khán giả chỉ ra các lỗi sơ đẳng của phim: tiếng động bị lệch khỏi hình – nhân vật Lý Cường tát tay sai nhưng vài giây sau mới có âm thanh, Binh Tư suốt ngày uống rượu nhưng thân hình cường tráng, một mình đối đầu đám đông, nhiều đoạn kỹ xảo lộ phông xanh… Phim còn bị chê khi cố nhồi nhét nhiều tuyến truyện: lão Hạc (Viết Liên đóng); chuyện tình mợ Ba (Băng Di); gia đình Bá Kiến (Hữu Châu)… khiến tổng thể tác phẩm chỉ là những mảnh ghép không đầu không cuối.

các phim rạp

 

Phim Sám hối

Vấp nhiều lời chê về nội dung. Tác phẩm lộ lỗ hổng kịch bản với câu chuyện người cha võ sĩ cứu con gái mắc bệnh nan y. Minh Long (Bình Minh) biết con yếu ớt nhưng vẫn cho con tập bơi để thỏa ước mơ thi ba môn phối hợp, khiến bé suýt chết đuối. Để kiếm tiền chữa bệnh cho con; Long chấp nhận bốc vác; thi đấu dàn xếp… dù vẫn còn căn hộ cao cấp. Tên phim gây khó hiểu cho người xem; khi nhân vật chính có bản chất lương thiện; không làm gì xấu xa để phải “sám hối”.

Lý do quyết định khả năng” thắng” của phim

Kịch bản

Theo nhiều người trong nghề, một kịch bản tốt có thể quyết định 50% khả năng “thắng” của phim. Lừa đểu gặp lừa đảo – phim hài; lãng mạn của Thái Lan – đang có doanh thu vượt trội hơn hẳn phim Việt ra rạp cùng thời điểm – gần 10 tỷ đồng; dù khâu quảng bá không nổi trội. Theo anh Phúc Trần – làm truyền thông phim tại TP HCM, phim cuốn hút nhờ lối dẫn dắt thú vị; kết hợp đề tài heist (trộm cắp) cùng chuyện tình qua diễn xuất của hai ngôi sao điện ảnh Thái. Trước đó; thị trường phim rạp 2020 chứng kiến sự lên ngôi của Tiệc trăng máu (180 tỷ đồng) – tác phẩm Việt có kịch bản gốc từ Italy và học hỏi nhiều tình tiết của bản Hàn.

Khán giả

Doanh thu phim rạp bị phân hóa còn do thói quen khán giả thay đổi sau một năm dịch. Anh Phi Long (Poly) – làm truyền thông về phim lâu năm – cho rằng thời giãn cách xã hội; công chúng có quá nhiều lựa chọn với phim trực tuyến tại nhà. Khi trở lại rạp; họ khắt khe; chọn lọc hơn. Phim hay hoặc dở; hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội sẽ góp phần truyền thông cho phim theo hướng tích cực hoặc tiêu cực; từ đó doanh thu giữa các phim càng cách biệt.

Với các nhà sản xuất lâu năm; không có một công thức thống nhất để phim thắng trăm tỷ. Charlie Nguyễn cho biết làm phim luôn có đặc thù rủi ro cao. Trong mỗi dự án; anh luôn nói với cộng sự rằng làm hết sức với tác phẩm; còn kết quả thế nào do ông trời tính. “Muốn thành công, chúng ta hãy làm một bộ phim mà khán giả muốn xem”; anh kết luận.

Nguồn: giaitriphim

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *