Đời Sống Văn Hóa

Lễ hội Tết Việt lần thứ 2 ở thành phố Hồ Chí Minh có gì thu hút ?

5 phút, 18 giây để đọc.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, từ ngày 21 – 24.1, tại Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM), Sở Du lịch TP.HCM cùng với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã triển khai tổ chức Lễ hội Tết Việt 2021 (Tet Festival) với mục đích tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực Việt Nam, là nơi đến vô cùng hấp dẫn cho du khách và công chúng nhân dịp Tết đến Xuân về.

Năm nay, các sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động chủ yếu bao gồm: ăn Tết, chơi Tết và chợ Tết, xem Tết,… tất cả hứa hẹn sẽ đem lại không gian trải nghiệm độc đáo về nền văn hóa và ẩm thực nước nhà; cùng đón một cái Tết cổ truyền trọn vẹn nhất, mang nhiều ý nghĩa nhân văn nét Việt cho công chúng và du khách.

Nhiều hoạt động truyền thống trong những ngày Tết sẽ được tái hiện tại Lễ hội Tết Việt
Nhiều hoạt động truyền thống trong những ngày Tết sẽ được tái hiện tại Lễ hội Tết Việt

Các nghi lễ trong hoạt động Tết

Được biết, qua việc tái hiện chân thực lễ Tết của các gia đình xa quê nên các phong tục truyền thống; các trò chơi dân gian trong dịp Xuân; giai thoại Tết cổ truyền,… sẽ được kể lại một cách gần gũi nhất; đặc biệt là lớp trẻ sẽ được trải nghiệm một mùa Tết cổ truyền để có thể hiểu rõ về tinh hoa nền văn hóa ẩm thực của dân tộc.

Trong đó, các nghi lễ dựng cây nêu ngày Tết; mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Tết; đón giao thừa; phong tục chúc Tết, câu chuyện Lang Liêu và sự tích bánh chưng bánh dầy… Trong hoạt động lễ Tết sẽ được trình diễn chân thực nhằm lan tỏa và truyền cảm hứng gìn giữ các giá trị tốt đẹp trong gia đình người Việt.

Ông Lê Tân, Tổng đạo diễn Lễ hội Tết Việt cho biết, đến với không gian ăn Tết; công chúng và du khách sẽ được trải nghiệm thiên đường ẩm thực với những món ăn đậm đà hương vị trong những ngày Tết; mang đặc trưng riêng của mỗi miền Bắc – Trung – Nam.

Điểm nhấn là triển lãm mâm cỗ Tết với những sản vật trù phú của Việt Nam. Dịp này, các hoạt động chơi Tết gắn với những lễ hội truyền thống; không gian gia đình ngày Tết với hoạt động thờ cúng tổ tiên; ông bà cũng được tái hiện sinh động nhằm giới thiệu đến du khách nét đẹp trong đời sống thường ngày của người Việt. Đặc biệt, gần 200 gian hàng trưng bày theo hình thức phiên chợ ngày Tết sẽ giới thiệu đặc sản khắp các vùng miền của cả nước để phục vụ nhu cầu mua sắm của công chúng; chuẩn bị Tết cho gia đình.

Cần phải bảo vệ, phát huy truyền thống dân tộc thông qua hoạt động ngày Tết

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chia sẻ; lễ hội như một lời nhắc nhở; khơi gợi ý thức gìn giữ; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của người Việt; giúp giới trẻ hiểu hơn về văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các hoạt động trong những ngày Tết. Qua đó, tôn vinh nét đẹp văn hóa và tinh hoa nền ẩm thực nước nhà; tạo sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của TP. HCM, hướng đến phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sự kiện Tết Việt lần đầu tiên (2020) đã thu hút hơn 50.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm. Năm nay, Lễ hội Tết Việt đặt mục tiêu thu hút gần 80.000 lượt công chúng và du khách tham quan.

 Đến với Lễ hội Tết Việt, giới trẻ có dịp hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc
Đến với Lễ hội Tết Việt, giới trẻ có dịp hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc

Tết Việt trở thành sự kiện được chào đón trong dịp Tết cổ truyền

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Tết Việt cho biết; du lịch văn hóa và ẩm thực được đánh giá là một trong những sản phẩm chiến lược; đồng thời là thế mạnh của thành phố. Theo đó, Tết Việt trở thành sự kiện được chào đón trong dịp Tết cổ truyền; điểm đến ấn tượng và hấp dẫn của du lịch TP. HCM vào dịp cuối năm.

Lễ hội Tết Việt không những hướng đến thu hút du khách đến thành phố trong dịp Tết; mà còn nhằm tạo không khí đón Tết vui tươi, đầm ấm; mang không khí Tết đến cho những người con xa quê không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Bà Hoa cho biết thêm, toàn bộ kinh phí tổ chức sự kiện Tết Việt từ nguồn kinh phí xã hội hóa hoàn toàn.

Rút kinh nghiệm từ sự kiện Tết Việt 2020; lễ hội năm nay được tổ chức chỉn chu hơn; tăng thêm thời gian tổ chức lên một ngày với nhiều hoạt động văn hóa; ẩm thực phong phú và hấp dẫn hơn. Truyền tải thông điệp nỗ lực kích cầu, phục hồi thị trường của ngành du lịch thành phố; qua đây, góp phần bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và quảng bá hình ảnh về một TP. HCM sống động; cởi mở và thân thiện đến du khách.

Toàn bộ kinh phí tổ chức sự kiện Tết Việt từ nguồn kinh phí xã hội hóa hoàn toàn.
Toàn bộ kinh phí tổ chức sự kiện Tết Việt từ nguồn kinh phí xã hội hóa hoàn toàn.

Hoạt động chợ Tết

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM; số gian hàng trưng bày sản vật vùng miền năm nay tăng gần gấp đôi so với năm trước. Hoạt động chợ Tết phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của các gia đình là một trong những điểm nhấn của sự kiện Tết Việt. Đây còn là truyền thống của các gia đình Việt trong dịp Tết cổ truyền; nhà nhà cùng đi mua sắm Tết.

Nguồn: baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *